Upload dữ liệu trực tuyến với Scribd

Chào cả nhà. Sau 1 tuần tạm ngưng viết bài vì phải đi công tác. Hôm nay, admin xin giới thiệu với pà kon 1 trang web upload cho phép lưu trữ dữ liệu với tốc độ upload file rất nhanh, đặc biệt có khả năng chia sẻ với mọi người trong cộng đồng. Đó là Scribd (http://www.scribd.com/) .

Lưu trữ dữ liệu trên Scribd

Đầu tiên, pàkon đăng nhập vào địa chỉ trên, tạo cho mình một tài khoản (việc này rất dễ dảng và nhanh chóng). Sau đó, dùng tài khoản vừa tạo để đăng nhập vào trang web. Pàkon muốn upload dữ liệu lên thì chọn thẻ Upload (menu phía trên cùng bên phải).

Việc upload rất đơn giản, pàkon có thể upload cùng lúc nhiều file bằng cách nhấn giữ Shift hoặc Ctrl trong lúc chọn file. Scribd hiện hỗ trợ các loại file tài liệu của Microsoft Office (doc, docx, ppt, pptx, pps, xls, xlsx), Open Office (odt, odp, sxw, sxi…), PDF (pdf, ps), các file ảnh (jpg, jpeg, png, gif, tiff) và thuần văn bản (txt, rtf)…

Tốc độ upload rất nhanh so với nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Admin đã thử nghiệm upload file sách IQ Test theo định dạng pdf có dung lượng 11,2 MB lên Scribd chỉ mất 20s với đường truyền HomeE của Viettel. Đặc biệt, pàkon có thể upload trực tiếp từ một link tài liệu trên mạng (yêu cầu phải là link có địa chỉ url trực tiếp). Đặc biệt, Scribd không hạn chế dung lượng tối đa mà 1 file có thể upload. Sau khi upload xong, pàkon nhấn chọn Approve để hệ thống chuyển sang phần Publish để chỉnh sửa tài liệu như tựa đề, mô tả hay thêm các tag để quản lý dễ dàng hơn. Trong trường hợp upload nhiều file, bạn có thể chỉnh sửa hàng loạt hay là từng file một.

Tuy nhiên, nếu thời gian Upload là khá nhanh chóng, thì thời gian chờ đợi khi chọn thẻ Approve lại khá lâu, nên dễ làm nản lòng pàkon (tính ra thời gian upload lâu hơn và hỗ trợ ít định dạng hơn so với thằng mihd.net và box.net nhưng bù lại pà kon dễ dàng quản lý file, chia sẻ file và không bị giới hạn dung lượng).

Trong quá trình Publish file, pàkon chú ý một số tùy chọn như Mark as private (chỉ 1 mình mình nhìn thấy địa chỉ tải tài liệu về) và Assign to Category (cho phép chia sẻ với cộng đồng).

Sau khi quá trình Publish kết thúc, hệ thống sẽ thông báo đường link để pàkon chia sẻ tài liệu, hoặc nhúng tài liệu đó vào các trang web để thể hiện ngay nội dung của tài liệu trong trang web đó. Đặc biệt, nhấn vào View this document, pàkon có thể xem ngay nội dung của file đúng như bản nguyên gốc ngay trong trình duyệt web mà không cần các phần mềm hỗ trợ. Chính vì vậy, pàkon có thể xem được các file Office 2007 hay Open Office (dù trong máy tính của mình không có cài đặt các chương trình trên). Nhờ đó, pàkon có thể copy nội dung của các file Office 2007 trong Scribd để dán vào Office 2003. Tuy nhiên, thời gian mở file rất lâu, đòi hỏi pàkon phải kiên nhẫn (nhất là các file có dung lượng lớn, admin đã mở thử file IQ Test (11,2MB, 387 trang) vừa upload lên thì phải mất đến 12 phút mới xem được nội dung.

Thú vị hơn khi pàkon có thể phóng to, thu nhỏ tài liệu, cũng như tìm kiếm cụm từ trong văn bản, nhất là phóng to để xem toàn màn hình của trình duyệt web bằng nút Fullscreen. Đặc biệt là khả năng chỉnh sửa trực tuyến khá tốt.

Chia sẻ tài liệu cùng mọi người

Với Scribd, pàkon có thể nhanh chóng gửi tài liệu qua email đến tất cả bạn bè (hình 2). Đặc biệt hơn, Scribd có khả năng nhúng (embed) tài liệu vào trang web một cách rất chuyên nghiệp.

Nhấn vào link Advanced để mở ra cửa sổ tùy chọn. Với tính năng iPaper Embed Code, pàkon có thể điều chỉnh cửa sổ xem tài liệu cho hợp với ý mình một cách rất trực quan. Sau đó, chỉ cần copy và paste mã HTML vào trang web là pàkon sẽ có một khung xem tài liệu như ý.

Tính năng chia sẻ của Scribd không chỉ dừng lại ở đó. Không những giới thiệu tài liệu đến mọi người, Scribd còn tìm kiếm tài liệu từ những người khác. Scribd chia tài liệu thành từng phân mục nhỏ như máy tính, sức khỏe, khoa học… giúp bạn dễ dàng tìm kiếm những cuốn sách thuộc lĩnh vực mình cần. Ngoài ra Scribd còn sắp xếp tài liệu theo các tiêu chí như được xem nhiều nhất, được yêu thích nhất, thậm chí là cả ngôn ngữ được dùng trong tài liệu.

Một tính năng cực kỳ ấn tượng của Scribd chính là Groups, giúp pàkon trao đổi với những người có cùng mối quan tâm hay chia sẻ tài liệu để cùng làm việc với nhau. Pakon tạo một group cho riêng mình với 3 mức độ quản lý khác nhau là Public, Magane và Private. Là admin, pàkon có thể upload tài liệu, mời thêm thành viên hay phân quyền cụ thể cho từng thành viên một.

Theo Mai Văn Quân – Thế giới @

Bình luận về bài viết này